Làm quái gì có “truyền thông 0 đồng”?

Đôi khi một số người quen tỏ ý muốn tôi bật mí về cách làm truyền thông 0 đồng cho doanh nghiệp của họ. Tôi đã bật cười và nghĩ rằng: cho đến cuối cùng, con người chúng ta chẳng nhẽ không thoát ra khỏi chữ tham?

Thời gian gần đây, khái niệm về truyền thông 0 đồng dần xuất hiện trong tâm lý một số chủ doanh nghiệp. Sở dĩ có ảnh hưởng đó bởi vì từ những cách viral của một số người, một số đơn vị về làm truyền thông. Tuy nhiên, tôi xin không bàn về điều này, bởi ở một giới hạn nào đó đây là sự thành công trong chiến lược của những đơn vị, cá nhân, chuyên gia truyền thông đó.

Nhưng tôi hi vọng, ở bài viết này, tôi sẽ giúp các bạn hiểu được một sự thật là: không bao giờ có truyền thông 0 đồng. Tất nhiên, ở đây là tôi đang nói đến các dịch vụ truyền thông, các chiến lược truyền thông chứ không phải là truyền thông hiểu theo nghĩa truyền thông giản đơn thông thường nhé.

Các bạn doanh nghiệp cần hiểu, khi bạn làm kinh tế, thì những chuyên gia truyền thông, những công ty truyền thông… họ cũng đang làm kinh tế. Vậy nghĩa là, khi các bạn đang đi tìm lợi nhuận, doanh thu thì chẳng có lý gì những công ty truyền thông, những chuyên gia truyền thông họ lại có khả năng làm gì đó cho bạn với cái giá truyền thông 0 đồng cả.

Bằng cách này hay cách kia, dưới hình thức này hay hình thức nọ, thì bạn cũng sẽ phải bỏ tiền ra thôi. Và sự thật thì, nếu bạn không bỏ tiền ra để đầu tư, thì chẳng có “thánh” nào có thể giúp bạn làm truyền thông 0 đồng được cả.

Có một số bạn của tôi, trong lúc cafe tán gẫu, họ có nói với nhau rằng: cách duy nhất để xây dựng được hiệu ứng truyền thông 0 đồng là hãy xây dựng ra các cộng đồng, các hội nhóm theo nguyên tắc đám đông. Khi bạn có đám đông nghĩa là bạn có thể tạo ra các hiệu ứng truyền thông 0 đồng.  Đúng, điều đó đúng, nhưng có một điều mà các vị quên mất là: các vị không thể dùng 0 đồng mà xây dựng cộng đồng, xây dựng hội nhóm, xây dựng đám đông được đâu. Đôi khi, việc xây dựng thành công được một “đám đông” sẽ lấy đi của bạn rất rất nhiều thời gian và tiền bạc. Vậy, khi bạn có đám đông rồi, ở một hoàn cảnh nào đó, một giới hạn nào đó, khi bạn tạo ra được các hiệu ứng truyền thông từ đám đông của bạn, liệu rằng bạn có đang thực sự có được  truyền thông 0 đồng hay không?

Cá nhân tôi là người xây dựng cộng đồng, trong đó có những cộng đồng mà ngay từ đầu tôi xác định là “đổ tiền” vào để xây dựng cho mình “hiệu ứng đám đông”, và tất nhiên rồi, những cộng đồng ấy, khi cần, khi phù hợp, nó sẽ trở thành một “bảo bối” của tôi khi làm truyền thông. Và tất nhiên, khi ấy nhiều người sẽ thấy là tôi đang làm  truyền thông 0 đồng, thế nhưng đọc đến đây thì chắc bạn đã hiểu làm quái gì có  truyền thông 0 đồng đúng không?

Trở lại với các lời quảng cáo về những gói truyền thông 0 đồng, một lần nữa tôi muốn nói thẳng, nói thật với những ai đang muốn thuê các đơn vị khác làm truyền thông cho sản phẩm, cho doanh nghiệp, cho thương hiệu của mình rằng:  không có truyền thông 0 đồng đâu. Nếu các vị cứ “tham lam” tìm kiếm cho mình những thứ không mất tiền, mất ít tiền thì tôi nói thẳng: đừng mong có kết quả.

Xưa nay, có một sự thật không thể thay đổi là: chẳng có cái gì có giá trị mà không mất tiền cả; chẳng có gì được gọi là miễn phí cả, cái nào cũng có giá của nó.

Còn về cá nhân tôi hay công ty của tôi cũng vậy, tôi nói thẳng luôn là chẳng bao giờ chúng tôi có cái gì goi là  truyền thông 0 đồng cả. Bạn có thể thuê tôi lên cho bạn 1 kế hoạch truyền thông giá rẻ, hoặc bạn có thể đề nghị tôi cố vấn truyền thông cho doanh nghiệp của bạn với mức lương thấp; Bạn cũng có thể nhờ tôi tư vấn xử lý khủng hoảng truyền thông cho bạn với giá nhận về chỉ là 1 cốc bia, thậm chí là một chầu trà đá vỉa hè Hà Nội cũng được nếu như bạn có thể thuyết phục được tôi. Còn nếu bạn đòi hỏi về truyền thông 0 đồng, thì đừng bao giờ nói với tôi điều đó nhé!

Sau tất cả, cho dù doanh nghiệp bạn nhỏ hay lớn, sản phẩm của bạn trị giá chỉ vài chục nghìn hay vài chục triệu, thì khi bạn muốn truyền thông hỗ trợ phát triển cho nó, xin hãy nhớ rằng, hãy bỏ tiền ra để nhận về những giá trị xứng đáng. Một doanh nhân có tầm nhìn, một doanh nghiệp mạnh… không bao giờ họ nghĩ đến khái niệm truyền thông 0 đồng  đâu bạn nhé!

MR. SỰT

  • Vui lòng ghi rõ nguồn Mr. Sựt nếu bạn sử dụng lại nội dung này. Chúc các bạn Online vui vẻ!

 

Chia sẻ